วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ปรากฏการณ์คลื่นยักษ์ที่เมืองหังโจว มณฑลเจ๋อเจียง ทางตะวันออกของจีน

          สำนักข่าวซีซีทีวีของจีน  นำเสนอภาพอันน่าตื่นตาตื่นใจของการเคลื่อนตัวของคลื่นยักษ์ที่มีความสูงถึง 27 เมตรที่เดินทางมาถึงบริเวณที่ใกล้กับทางสัญจรของเรือผ่านเขื่อนขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า ซานเปา ในเมืองหังโจว ซึ่งคลื่นเมื่อวานนี้มีความสูงและรุนแรงมากวันก่อนโดยคลื่นไปแตะถึงประตูน้ำชั้นบน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่คลื่นยักษ์ที่เกิดขึ้นในแม่น้ำเฉียนถังเคลื่อนตัวมาถึงทางสัญจรของเรือดังกล่าวตั้งแต่ก่อสร้างมาเมื่อปี 1996



          สำหรับปรกาฏการณ์คลื่นยักษ์ในแม่น้ำเฉียนไม่ได้เกิดจากรอยแยกของเปลือกโลกเหมือนกับสึนามิ แต่เกิดจากปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลงที่เกี่ยวข้องกับแรงดึงดูดของดวงจันทร์และชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในแถบนั้นจะทราบกันดีเพราะจะมาตรงเวลาของทุกปี อย่างไรก็ตามปรากฏการณ์นี้ได้คร่าชีวิตประชาชนและนักท่องเที่ยวไปหลายสิบคนเนื่องจากคลื่นยักษ์ถาโถมเข้าใส่อย่างรุนแรงแบบไม่รู้ตัวและถูกพัดหายไปกับกระแสน้ำ


       แม่น้ำเฉียนถังสายรนี้มีชื่อเสียงมากในฐานะที่เป็นจุดที่มีคลื่นยักษ์ขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกและจะเกิดขึ้นทุกปี สามารถดึงดูนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกและประชาชนจำนวนมากให้มารอเฝ้าชมปรากฏการณ์ดังกล่าวที่อ่าวหังโจวซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์พอดี

ที่มา : ครอบครัวข่าว ช่อง 3





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น